Thiết kế sân vườn hợp phong thủy


Phong thủy là cách sắp xếp mọi thứ chung quanh để tạo nên môi trường sống hài hòa “âm-dương, ngũ hành". Việc sắp xếp cảnh quan sân vườn hài hòa , thuận phong thủy sẽ mang hòa  lại may mắn và cảm giác thư thái , nhẹ nhõm cho gia chủ . Chính vì vậy mà trong thiết kế sân vườn, việc sắp xếp và bố trí cây cảnh sao cho hợp phong thủy là vô cùng quan trọng.

Những đặc điểm về cây trồng để hợp phong thủy

Lựa chọn cây trồng

Theo quan niệm về phong thủy thì Tre, Trúc là loại cây có tính tốt, thân thẳng, màu sắc tươi tắn, không quá rậm rạp, có thể làm giảm bớt điềm xấu, làm thông thoáng không gian, mang lại may mắn.
Trồng Trúc giúp mang lại may mắn cho gia chủ
Cây Tùng sẽ giúp thanh lọc không khí, tạo một luồng không khí trong lành mát mẻ mang lại khỏe mạnh cho cả gia đình.
Cây Tùng nên được trồng trước nhà để tạo luồn không khí trong lành, mát mẻ
Cây Cảnh và Hoa:
Theo nguyên tắc phong thủy ngũ hành: Trồng hoa trước hiên nhà sẽ đem lại sự thịnh vượng và sức khỏe cho gia chủ.
Trông hoa trước hiên nhà không những đẹp mắt mà còn hợp phong thủy
Theo phong thủy, hai loại cây chanh và cam có nhiều trái chín nặng trĩu trồng trước nhà sẽ đem lại nhiều cơ hội làm ăn và lợi nhuận đến gia chủ. 
Cam được trồng ở hướng Đông Nam giúp mang lại sự giàu có, thịnh vượng
Thông có sức sống mãnh liệt, không cần chăm bón nhiều nhưng vẫn có thể sinh trưởng và phát triển. Chính vì thế theo thuyết phong thủy, trồng thông giúp gia đình gia chủ kéo dài tuổi thọ, thích hợp với những gia đình có người già, người lớn tuổi
Trồng thông mang nhiều ý nghĩa trong phong thủy

Hướng trồng cây

Hướng Tây Bắc là hướng Càn, cây cối là Mộc tinh, vì thế những nhà ở hướng Tây Bắc nên trồng cây to sẽ bảo vệ  chủ nhân của ngôi nhà.
Hướng Bắc,và hướng Đông Bắc thường có khí lạnh thổi xuống (khí độc) nên trồng những cây chắn gió để ngăn khí độc như cau, dừa, bàng, mật cật…
Cau, dừa trồng đúng hướng giúp cản trở khí độc vào nhà
Hướng Tây và hướng Tây Bắc có nắng gắt nên trồng những loại cây có tán rộng và chịu nắng tốt như : hoa mai, hoa đào, thiên thanh, đinh lăng…v.v
Mai hay đào nên trồng ở hướng Tây hoặc Tây Bắc 
Hướng Nam và Đông Nam thì có gió lành thổi tới (khí tốt) nên trồng cây thấp để đón gió. Có thể trồng một vài cây tùng ở hướng Nam, vì đây cũng là hướng tốt và cây trồng vị trí đấy hợp phong thủy.

Một số lưu ý khi thiết kế sân vườn hợp phong thủy

Hướng sân :

Mỗi hướng thu hút năng lượng khác nhau , hướng tốt nhất theo phong thủy phương Đông là hướng Nam . Nếu không thể đặt sân vườn theo hướng này thì nên đặt tượng hoặc hình chim phượng nhầm thu hút năng lượng dương này.

Cổng vườn

Làm cổng vừa phải tùy vào diện tích khu vườn để cân đối cho hợp lý. Khi làm cổng nên sử dụng loại song thưa để khí được luân chuyển tốt, chủ nhà chỉ nên dùng loại cổng nan kín khi bên ngoài có luồng khí độc cần ngăn chặn (ví dụ như vườn trước cống rãnh hôi).
Thiết kế cổng nên chú ý hướng và màu sắc
Cổng có hướng Bắc, Đông và Đông Nam nên sơn màu đen. Cổng ở hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc nên sơn màu đỏ. Cổng màu trắng nên đặt ở hướng Tây, Bắc và Tây Bắc

Lối đi vào vườn :

Tránh lối đi thẳng tắp trong vườn , hoặc trồng những khóm cây và hoa đan xen để che đi lối đi thẳng.
Sử dụng các phím đá tạo đường vòng vào nhà

Vật trang trí :

Đặt những biểu tượng mang tính thọ cao như sếu, hươu hay rùa trong vườn để đem đến sự trường thọ và sức khỏe cho gia đình.
Sân vườn được trang trí hợp phong thủy bằng những con hươu
Đặt những bình gốm lớn với các biểu tượng của sự may mắn để thu hút khí. Đối với khu vườn trang trí bằng đá: chọn đá tròn thay vì những viên đá nhọn. Không nên đặt những tảng đá thật to quá gần ngôi nhà. Điều này sẽ không đem lại may mắn cho các thành viên trong gia đình.

Núi phía sau và nước phía trước

Theo phong thủy nước thu hút năng lượng, mang tiền tài vào nhà do đó nước là biểu tượng của sự giàu có. Một hồ bơi, ao cá hay một đài phun nước với cây cảnh rất phù hợp cho sân vườn phía trước.
Thác nước hay hồ cá nên được bố trí trước nhà để mang tài lộc đến cho gia đình

Trên đây là một số lưu ý về phong thủy trong thiết kế sân vườn. Hi vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để lựa chọn cây trồng và bố trí các đồ vật trong sân vườn của mình hợp phong thủy. Nếu có thắc về gì về thiết kế sân vườn hay phong thủy, liên hệ với chúng tôi ngay để được giải đáp thắc mắc!

Bài viết tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 loại cây thường trồng trong sân vườn

Cách thiết kế sân vườn hợp lí

Các vật dụng trang trí sân vườn ấn tượng