Tuyệt chiêu phối màu cho sân vườn bằng bánh xe màu sắc


Phối màu cho sân vườn đúng cách sẽ giúp khu vườn nhà bạn trở nên rực rỡ và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú trọng đến việc kết hợp màu sắc của sân vườn. Chọn một bảng màu vườn có nghĩa là bạn sẽ sử dụng các màu chính, thứ cấp và thứ ba trong bánh xe màu sắc một cách có kiểm soát trong cảnh quan của bạn. Dưới đây là các hướng dẫn giúp bạn phối màu bổ sung, tương tự hoặc phức tạp tùy thuộc vào cảm giác bạn muốn gợi lên trong khu vườn của bạn.

Những lưu ý cần biết khi phối màu cho sân vườn

Phối màu khi thiết kế sân vườn bạn cần lưu ý những điều sau đây để khu vườn nhà bạn trở nên rực rỡ và ấn tượng hơn:
  • Quyết định về năng lượng của khu vườn: màu sắc trong khu vườn của bạn có thể gợi lên những năng lượng khác nhau.
  • Chọn một màu cơ bản: hãy chọn một màu duy nhất mà bạn yêu thích và đây sẽ là khởi đầu cho bảng màu của bạn.
  • Nghiên cứu thực vật bản địa theo màu này: tiếp theo bạn sẽ muốn tìm một số loại cây có màu mà bạn đang tập trung vào.
  • Chọn một phong cách thiết kế cho khu vườn của bạn: điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về cách sắp xếp các cây trồng của bạn.
  • Làm cho khu vườn của bạn thay đổi theo thời gian: yếu tố này rất quan trọng khi bạn kết hợp nhiều tổ thực vật, màu sắc và điểm nhấn vào khu vườn.
Bánh xe màu

Hướng dẫn cách phối màu cho sân vườn đỉnh cao trong các mẫu thiết kế

Lập kế hoạch cho bảng màu của bạn trước khi bạn bắt đầu chọn cây sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tránh được rất nhiều vấn đề rắc rối khi mua cây. Bí quyết là bạn hãy nghĩ về cách phối màu và kết hợp thực vật hơn là số lượng màu.

Để công việc phối màu cho sân vườn dễ dàng hơn thì bạn phải tìm hiểu một chút về lý thuyết màu sắc và giải quyết vào bảng màu đã chọn. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng bánh xe màu. Có 12 màu trên bánh xe màu cơ bản và chúng được chia thành 3 màu chính, 3 màu thứ cấp và 6 màu thứ ba hoặc trung gian. Ba loại phối màu được trình bày là:

1. Phối màu tương tự nhau

Là 3 màu cạnh nhau trên bánh xe màu. Bởi vì không có quá nhiều sự tương phản giữa ba màu sắc, nên chúng chỉ là sự pha trộn giữa các màu với nhau theo một cách thực sự hài hòa. Nó rất vừa mắt và dễ làm. Ví dụ nếu màu tím là màu vườn chính của bạn, bạn chỉ cần thêm một vài bông hoa màu tím và một vài bông hoa màu xanh. Cuối cùng là kết hợp chúng lại với nhau theo 1 nguyên tắc nào đó.

2. Phối màu bổ sung

Là 2 màu đối diện nhau trên bánh xe màu. Trên bánh xe màu, mỗi màu nguyên bản sẽ được tạo trực tiếp từ một màu thứ cấp. Những đối lập này được gọi là màu bổ sung, khi được đặt ngay cạnh nhau, mỗi màu xuất hiện rực rỡ và tươi sáng nhất. Màu sắc bổ sung rất phù hợp để thêm một cây đặc sắc vào khu vườn của bạn. Ví dụ:
  • Màu cam +  xanh biển: tạo ra sự kết hợp từ hoa tulip và hoa lưu ly
  • Màu vàng + màu tím: đây là một sự kết hợp đơn giản và dễ thực hiện
  • Đỏ + xanh lá: vì hầu hết các tán lá đều có màu xanh nên đây là một trong những cách phối màu dễ sự dụng nhất.

3. Phối màu tổ hợp

Một tập hợp các màu tương tự cộng với màu đối diện với chúng trên bánh xe màu. Về cơ bản, phối màu tổ hợp là sự kết hợp của 2 cách trên với nhau, và tất nhiên sẽ tạo ra nhiều màu sắc hơn. Phối màu này cho phép bạn sử dụng dải màu rộng hơn mà không tạo ra sự rối mắt cho người xem.

Mặc dù cách phối này phức tạp, tuy nhiên đây là kiểu phổ biến nhất trong các cách phối màu. Đó thực sự là sự khác biệt giữa những khu vườn được thiết kế chuyên nghiệp và những khu vườn trông nghiệp dư. Bạn sẽ nhận thấy một sự thay đổi lớn như vậy trong sự hài hòa của cảnh quan.

Ví dụ xanh biển + tím + violet + hổ phách. Chúng giữ lại hầu hết các thực vật của bạn trong phạm vi màu xanh và tím. Và màu màu hổ phách (màu vàng cam) chính là màu được thêm để tạo nên một tâm điểm.
Xem thêm bài viết:

Vậy sử dụng màu trắng khi thiết kế sân vườn như thế nào?

Màu trắng không có trên bánh xe màu. Vì vậy, có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào để màu trắng sử dụng trong các khái niệm phối màu này? Thực tế là màu trắng tạo nên một nét đẹp hiện đại rất riêng cho khu vườn và có thể thay thế cho mọi màu sắc khác.

Màu trắng thực sự là màu có thể thay thế cho mọi màu sắc khác, điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó với hầu hết mọi cách phối màu. Điều làm cho màu trắng trở nên đa dạng là nó mang lại màu sắc thực sự của bất kỳ màu nào mà bạn kết hợp với nó. Ví dụ, nếu bạn đặt một bông hoa màu trắng bên cạnh màu xanh lá cây thì nó sẽ có màu hơi xanh. Điều tương tự cũng xảy ra với màu vàng, hồng hoặc xanh.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc quyết định sử dụng màu nào đừng vội lo lắng. Hãy liên hệ với Ngũ Sắc. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 loại cây thường trồng trong sân vườn

Cách thiết kế sân vườn hợp lí

Các vật dụng trang trí sân vườn ấn tượng